Kapag gusto, may paraan. Kapag ayaw, tinatamad lang.

Yes, Starbucks is getting Free Advertisent in this post


On May 27, 2018, I was about to buy Americano from a not so well-known coffee shop in Cash&Cary in Filmore Makati. They're located on the 2nd flr.. (so alam nyo na sa mga nagagawi doon yung kapehan sa may foodcourt!) The coffee cost 80php, gave a hundred to Ate and she asked "kuya my 2 piso kayo?" Sabi ko, "wala eh". Saktong 100php ang dala ko." My wife was doing her grocery that time, and I only got 100 when I went up to buy coffee. The lady was so persistent if I have 2 pesos so she can give me my change. I said "ate wala talaga eh, pwede bang ipapalit mo na lng sa mga katabi mong tindahan yung pera ko." She said "kahit ipapalit ko to, wala din naman magpapalit sa akin" to my amazement, I told her, "di ba teh hindi ko na dapat pinoproblema ito?! "As a customer dapat may ready na kayong panukli sa mga bibili sa inyo" She said, "eh wala po talagang akong mabibigay na sukli sa inyo" When I heard that (and I knew from the start na tinatamad lang siya magpapalit), I took my hundred from her and said "Akin na teh yung binayad ko, bibili na lang ako sa Starbucks" tsk, tsk, tsk..BAD CUSTOMER SERVICE!

What I want to point out is, if you have a business, you sometimes got to go the "extra mile". Hindi lang yung magtitinda ka para makabenta, at pagkatapos non ay wala na. One more thing, IF THERE'S A WILL, THERE'S A WAY.. Ate was so stuck in her place busy playing mobile legends!




Comments

Popular posts from this blog

LIST OF MY FAVORITE QUOTES

Disconnect, Reflect and Reconnect, a Calayo Beach resort review

Jack of all trades, master of none. Is there anything wrong with that?